ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช. ได้ทำหนังสือเชิญประชุมคณะกรรมการ กสทช.นัดพิเศษ วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2566 นี้ เพื่อพิจารณาวาระการควบรวมกิจการ ระหว่างบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ในเครือ AIS และบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (3BB) เป็นไปตามมติ กสทช.เสียงส่วนใหญ่ที่ต้องการให้รอเอกสาร จากบริษัทที่ปรึกษาต่างประเทศในงวดที่สองมาประกอบการพิจารณาควบรวมกิจการและออกมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค หากการควบรวมกิจการนี้ส่งผลต่อการแข่งขันในตลาด

 กสทช.นัดประชุม เคาะมาตรการกำกับควบ AIS-3BB

พยากรณ์อากาศล่วงหน้า 14 -17 พ.ย. เตรียมรับลมหนาว

10 ฟีเจอร์ใหม่ ที่คาดว่าเตรียมเพิ่มในอัปเดต "iOS 17.2"

การประชุมบอร์ดกสทช.วันที่ 10 พ.ย.ดังกล่าว จะมีความชัดเจนว่าการซื้อขายหุ้นระหว่าง AIS และ 3BB เข้าข่ายให้เกิดการผูกขาดในตลาดหรือก่อให้เกิดความเป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการโทรคมนาคม ตามมาตรา 27 (11) ของพ.ร.บ.องค์กรจักสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2553 หรือไม่ ซึ่งให้อำนาจ กสทช. ออกมาตรการป้องกันการผูกขาดหรือความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันได้

ประธานกสทช. เห็นว่า การดำเนินงานของกสทช. เรื่องการควบรวมธุรกิจเป็นไปตาม ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2561 สอดคล้องกับ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ซึ่งที่ผ่านมาได้ควบรวมมาแล้ว 11 ครั้ง และยึดหลักคำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่กสทช.ไม่ควรใช้อำนาจเกินขอบเขตที่กฎหมายกำหนด หากฝ่าฝืนเท่ากับเป็นการกระทำที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย กสทช.จึงควรยึดคำพิพากษาทำหน้าที่ของกสทช.ให้ดีที่สุด ด้วยการออกมาตรการป้องกันและกำกับดูแลเพื่อประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ หลังการควบรวมของ AIS และ 3BB จะทำให้ AIS เป็นบริษัทให้บริการ Fiber Broadband ที่ใหญ่สุดในตลาด นำหน้า True และถือเป็นดีลซื้อขายหุ้นขนาดใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ครั้งแรกในรอบปี 2566 แตกต่างจากกรณีควบรวมกิจการระหว่าง True และ DTAC ที่เป็นการนำหุ้นสองบริษัทมารวมกัน

อย่างไรก็ตาม ประธาน กสทช. เข้าใจความห่วงใยของผู้บริโภค จึงได้เชิญ คุณนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริโภค นำคณะทำงาน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ สภาผู้บริโภค เข้าพบเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากองค์กรผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับการควบรวมกิจการ จึงได้ยื่นหนังสือขอข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมติดตามสอบถามมาตรการต่างๆของกสทช. สะท้อนมุมมองทั้งด้านบวกและลบ เช่นความครอบคลุมสัญญาณที่มากขึ้น หรือค่าใช้จ่ายที่สูงเมื่อเทียบกับค่าครองชีพ อาทิ ค่า Data และเบอร์โทรในระบบพรีเพดต่ำสุด 37 บาทต่อวัน ขณะที่ค่าแรงอยู่ที่ 300 บาทต่อวัน และในส่วนอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์นั้น บางพื้นที่มีบริษัทเดียวให้บริการผู้บริโภคก็จะหมดทางเลือก เป็นต้น

โดยทั้งมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ สำนักงานกสทช. จะทำงานร่วมกันเพื่อวางแผนและออกแบบแนวทางสร้างตลาดที่สนับสนุนให้ผู้บริโภคได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพและราคาเป็นธรรมต่อไป

พยากรณ์อากาศ “ฝนฟ้าคะนอง-ฝนตกหนัก” กทม.โดน 60% ของพื้นที่

ยิงปะทะ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” บนเทือกเขาบรรทัด คำพูดจาก เว็บตรง

เผยโฉม 86 สาวงาม ชิง Miss Universe 2023 เงื่อนไขใหม่สาวข้ามเพศ-แต่งงาน-มีลูก เข้าประกวดลุ้นมง

By admin